![]() |
ลักษณะ ของเครื่องยนต์ EmDrive ภาพจาก NASASpaceFlight.com |
"เอมไดรฟ์" (EmDrive) เป็นเครื่องยนต์ที่ โรเจอร์ ชอว์เยอร์ นักวิจัย นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษเสนอเอาไว้เมื่อปี 2000 แต่จนกระทั่งถึงเมื่อเร็วๆนี้ เครื่องยนต์ของชอว์เยอร์ไม่เพียงไม่ได้รับการตอบรับ แต่ยังถูกหัวเราะเยาะจากนักวิทยาศาสตร์จำนวนไม่น้อยว่า "เป็นไปไม่ได้"
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ เอมไดรฟ์ ถูกเมินจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วๆ ไปก็คือ มันขัดกับกฎสำคัญทางฟิสิกส์ข้อหนึ่งที่ เซอร์ไอแซค นิวตัน กำหนดเอาไว้ นั่นคือกฎการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงเส้น (The law of the conservation of momentum) ซึ่งเป็นกฎทางธรรมชาติกฎหนึ่งใช้อธิบายการถ่ายทอดโมเมนตัมเมื่อวัตถุชนกัน หรือเกิดการระเบิดแยกตัวออก มีใจความว่า "ถ้าไม่มีแรงลัพธ์ใดๆ มากระทำต่อระบบแล้ว โมเมนตัมของระบบจำคงตัว" ซึ่งเขียนเป็นสมการได้ว่า ผลรวมของโมเมนตัมก่อนชน = ผลรวมของโมเมนตัมหลังชน
ทำไมขัดกับกฎข้อที่ 3
ในอดีตที่ผ่านมา การเดินทางในอวกาศจำเป็นต้องอาศัยกฎข้อนี้ จรวดที่นำพายานอวกาศไปไหนต่อไหนจำเป็นต้องมี "เชื้อเพลิง" เพื่อจุดระเบิด ให้กลายเป็นแรงขับดันยานไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางการระเบิด
![]() |
กฎที่ 3 ของนิวตัน แรงกริยาและแรงปฏิกิริยา ภาพจากwww.slideshare.net |
ลักษณะโครงสร้างของเครื่องยนต์
![]() |
ภาพจาก NASASpaceFlight.com |
และ ในปี 2013 ทาง NASA ได้ทำการทดลองเช่นเดียวกัน แต่ได้พลังงานออกมาเป็น 30-50 ไมโครนิวตัน น้อยมากเมื่อเทียบกับของประเทศจีน
ในปี 2014 Dr.White เสนอว่าแรงผลักดัน EM Drive เป็นเพราะควอนตัมสูญญากาศ (สถานะควอนตัมกับพลังงานที่ต่ำที่สุด) ทำตัวเหมือนไอออนจรวดประพฤติตนอยู่ใน drive magnetohydrodynamics A (วิธีการ electrifying จรวดด้วยสนามแม่เหล็กที่จะผลักดันยานอวกาศ ในทิศทางตรงกันข้าม) สำหรับยานอวกาศที่ขับเคลื่อน.
ในขณะที่การทดลองในสหราชอาณาจักรและจีนมีความสามารถในการวัดแรงผลักดันโดยไม่ต้องใส่อิเล็กทริกรหัสที่แสดงให้เห็นสองเหตุผลนี้: 1) การทดลองในสหราชอาณาจักรและจีนที่ใช้ (ซึ่งแตกต่างจากคนในสหรัฐอเมริกา) ระดับความถี่ในการสร้างไมโครเวฟ และ 2) การทดลองในสหราชอาณาจักรและจีนได้ดำเนินการป้อนข้อมูลที่สูงขึ้นมาก ถึง 2.5 กิโลวัตต์เมื่อเทียบกับ น้อยกว่า 100 วัตต์ในการทดลองของสหรัฐ
ในการทดสอบเรา รุ่นความถี่ไมโครเวฟถูกควบคุมผ่าน oscillator แรงดันไฟฟ้าที่มีการควบคุมที่มีสัญญาณที่ถูกส่งผ่านไปยังลดทอนแรงดันไฟฟ้าตัวแปร การทดสอบดำเนินการในสหราชอาณาจักรและประเทศจีนที่ใช้แทนแหล่งไมโครเวฟ magnetron (ที่ใช้ในบ้านใช้เตาอบไมโครเวฟ)
สำหรับการทดลองของพวกเขา สร้างคลื่นความถี่และเฟสปรับคลื่นผู้ให้บริการ (FM modulation bandwidth ที่ +/- 20 MHz ที่ทดสอบความถี่ธรรมชาติของ ~ 2.5 GHz) Dr.White จำลองคอมพิวเตอร์แสดงให้เห็นว่าเอฟเอ็มที่สร้างขึ้นโดยผลในการบังคับแรงผลักดันมากขึ้น
ถึงแม้ว่าจะมีการทดสอบแล้ว และจะใช้ทดลองจริงในอวกาศเร็วๆนี้ หวังว่าเครื่องยนต์ EmDrive จะได้เป็นที่ยอมรับและประสบสำเร็จ แบบนั้นเราก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแล้วในการซื้อเชื้อเพลิง และลดระยะเวลาในการเดินทาง ทำให้รวดเร็วขึ้นนั่นเอง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://m.matichon.co.th/readnews.php?newsid=1407235934
https://soscity.co/news/physics/peer-reviewed-em-drive-paper-has-finally-been-published
NASASpaceFlight.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น